Văn phòng làm việc xanh là sử dụng triệt để, tối đa công dụng của cây, hoa, lá và các yếu tố tự nhiên để thiết kế, trang trí cho văn phòng. Bên cạnh đó, văn phòng xanh không chỉ được định nghĩa và giải thích là được trang trí, sắp xếp bởi các yếu tố thiên nhiên mà còn tối ưu hóa những yếu tố khác như ánh sáng, nước,… và sử dụng những nguyên liệu tái chế và thân thiện với môi trường. Hiện nay, ngày càng nhiều công ty lựa chọn thiết kế văn phòng làm việc xanh như một xu hướng mới. 

Văn phòng làm việc xanh 

Bên cạnh đó, văn phòng làm việc xanh cũng mang lại nhiều mặt tích cực và ích lợi dành cho nhân viên văn phòng.

1.    Sức khỏe của nhân viên văn phòng được cải thiện:

Nếu trong văn phòng làm việc được bố trí, sắp xếp nhiều cây xanh thì nó sẽ đem đến những cải thiện đáng kể cho sức khỏe của nhân viên văn phòng. Văn phòng làm việc thường là không gian kín nên những chất từ trong máy vi tính, máy in hoặc máy photocopy rất dễ thải ra trong văn phòng kín. Tuy nhiên, quá trình quang hợp của cây xanh giúp cho lượng oxi trong lành tăng lên, thanh lọc toàn bộ không khí và chất lượng của môi trường quanh nơi làm việc cũng được cải thiện tích cực. Do đó, nhân viên văn phòng sẽ tránh gặp phải những vấn đề về hô hấp.
Văn phòng làm việc xanh cũng giúp cho các vấn đề về mắt của nhân viên được cải thiện bởi văn phòng xanh tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên.

Văn phòng làm việc xanh

2.    Áp lực, căng thẳng của nhân viên văn phòng sẽ được giảm bớt:

Môi trường làm việc xanh không chỉ giúp cho không khí xung quanh được thanh lọc, thoáng mát mà còn giúp cho những mệt mỏi, căng thẳng của nhân viên ngồi trong văn phòng cũng được xua tan đi phần nào.
Theo nghiên cứu từ đại học Illinois và đại học Hồng Kông, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng: khi bạn thấy stress, áp lực thì chỉ cần quan sát cây cối, thiên nhiên, hoa lá trong khoảng thời gian từ 6 đến 10 phút, bạn sẽ tinh thần được thoải mái và cải thiện hơn.

Văn phòng làm việc xanh
 
Hiện nay, nhiều loại cây xanh dùng để bày trí trong văn phòng hoặc những chậu cây nhỏ đặt trên bàn làm việc. Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng những loại cây có mùi hương bởi hương thơm từ các loại cây cũng giúp giải tỏa căng thẳng và lược bớt hormone cortisol. Văn phòng làm việc không gian xanh mang lại nhiều mặt tích cực về tinh thần cho dân văn phòng.

3.    Nhân viên sẽ tập trung và làm việc hiệu quả hơn:

Cây cối và thiên nhiên giúp xua tan những áp lực, mệt mỏi. Vậy nên nhân viên trong văn phòng làm việc xanh sẽ cảm thấy thoải mái tinh thần và tập trung cao độ hơn cho công việc. Bạn có thể chưa biết: chính những màu tươi mát của thiên nhiên, cây cối sẽ giúp tinh thần của bạn được thư thái, do đó mà sự tập trung cũng được cải thiện đáng kể.

Văn phòng làm việc xanh
Bên cạnh đó, văn phòng làm việc không gian xanh cũng giúp giảm thiểu tối đa tiếng ồn trong môi trường nên nhân viên sẽ không bị mất trung, hiệu quả công việc sẽ được nâng cao. Thiết kế văn phòng xanh vẫn đảm bảo được sự cá nhân cho từng nhân viên tại nơi làm việc.

4.    Sự trao đổi, giao tiếp giữa các nhân viên văn phòng cũng được cải thiện:

Văn phòng làm việc xanh được thiết kế và sắp xếp để tạo một môi trường trong lành, hài hòa, thân thiện nên nhân viên sẽ có được tinh thần làm việc thoải mái để hỗ trợ, làm việc nhóm với nhau tốt hơn.

Văn phòng làm việc xanh

Văn phòng làm việc xanh

Văn phòng làm việc không gian xanh tạo môi trường với không gian rộng và thoáng, không khi trong lành, tươi mát. Vì vậy, các nhân viên ngồi làm việc có tinh thần thoải mái, dễ dàng thảo luận giữ các vị trí và hỗ trợ tốt lẫn nhau trong công việc.
Bên cạnh đó, văn phòng xanh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động, làm việc nhóm. Không gian làm việc mở và thoáng sẽ giúp cho từng thành viên trong nhóm đưa ra nhiều phương án mới và sáng tạo. Từ đó, hiệu suất cũng như hiệu quả công việc được nâng cao.
Bài viết trên là một số những điều tích cực, có lợi mà Wonderland tổng hợp được từ việc thiết kế và sử dụng văn phòng làm việc xanh. Hy vọng bạn đọc sẽ có những sắp xếp và bày trí cho văn phòng làm việc xanh và bàn làm việc thật phù hợp và sáng tạo.