5 điều cần tránh cho nhà tuyển dụng phỏng vấn

 

Trong buổi phỏng vấn việc làm, sự tương tác giữa nhà tuyển dụng và ứng cử viên là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên để tìm được ứng cử viên sáng giá,các nhà tuyển dụng phỏng vấn cần tránh một vài điều không đáng có trong quá trình phỏng vấn. Dưới đây là 5 điều mà các nhà tuyển dụng cần tuyệt đối tránh để có buổi phỏng vấn đạt hiệu quả cao.

 

Tuyển dụng phỏng vấn không đọc CV của ứng viên:

Khi bạn dành thời gian đọc CV của ứng viên thì bạn sẽ năm được thông tin cơ bản và biết được những ứng cử viên nào là tiềm năng mà công ty đang cần tuyển dụng. Nếu bạn nắm được thông tin cơ bản và cách tạo CV xin việc của ứng viên thì bạn có thể đặt ra những câu hỏi về bản thân, kỹ năng và năng lực chuyên môn của ứng viên trong buổi phỏng vấn. Do đó, bạn cần tránh tình trạng không đọc CV của ứng viên, không hiểu và không nắm bắt được thông tin cũng như khả năng của ứng viên để có thể phỏng vấn đúng trọng tâm.

 

Tuyển dụng phỏng vấn không chuẩn bị trước câu hỏi:

Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn đặt câu hỏi trọng tâm để biết và hiểu thêm về thông tin, năng lực cũng như kinh nghiệm của ứng viên. Do đó, sau khi đã đọc CV của ứng viên, bạn cần chuẩn bị danh sách tất cả những câu hỏi để có thể tìm được ứng cử viên thích hợp với nhu cầu tuyển dụng của công ty. Những câu hỏi được đặt sẵn ra từ trước sẽ giúp bạn hỏi được những vấn đề trọng tâm và không tốn quá nhiều thời gian vừa suy nghĩ vừa đưa ra câu hỏi trong suốt thời gian phỏng vấn.

 

                                                                                         

 

Tuyển dụng phỏng vấn lại giành phần nói khi phỏng vấn:

Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần đưa ra những câu hỏi trọng tâm và lắng nghe ứng viên trả lời câu hỏi đó. Có rất nhiều nhà tuyển dụng lại không đưa ra nhiều câu hỏi cho ứng viên mà lại chia sẻ và nói quá nhiều trong suốt buổi phỏng vấn. Như vậy, ứng cử viên sẽ không có cơ hội trả lời và nói những thông tin, năng lực, kinh nghiệm của bản thân để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Do đó, tuyển dụng phỏng vấn nên tránh việc chia sẻ và nói quá nhiều trong suốt thời gian phỏng vấn mà hãy đưa ra câu hỏi và lắng nghe ứng cử viên trả lời các câu hỏi đó để tìm ra được ứng cử viên phù hợp.

 

                                                                                         

 

Không hỏi sâu:

Nhiều ứng cử viên có năng lực và kinh nghiệm nhưng khi đi phỏng vấn thì chưa chắc đã trả lời câu hỏi hay. Cũng có những nhà tuyển dụng phỏng vấn xin việc muốn hỏi sâu những câu hỏi liên quan đến lĩnh vực chuyên môn thì đa phần các ứng cử viên lại trả lời khá là qua loa, lan man và không đúng trọng tâm. Do đó, nhà tuyển dụng cần đặt ra những câu hỏi liên quan trực tiếp đến vấn đề chuyên môn để ứng cử viên có thể bộc lộ được những ưu, nhược điểm của bản thân và từ đó có thể hiểu và tìm ra được những ứng cử viên xứng đáng và phù hợp.

 

                                                                                          

 

Lạc đề trong tuyển dụng phỏng vấn:

Trong buổi phỏng vấn, nhiều nhà tuyển dụng chưa có nhiều kinh nghiệm thì thường bị lạc đề và đưa ra những câu hỏi không liên quan đến lĩnh vực chuyên môn. Thay vào đó, họ sẽ hỏi những câu hỏi về tính cách, gia đình, sinh hoạt xã hội… Đây là một trong những điều mà các nhà tuyển dụng tuyệt đối tránh để có buổi phỏng vấn đạt hiệu quả cao. Do đó, bạn cần hỏi ứng viên những câu hỏi như tại sao bạn lại lựa chọn công ty chúng tôi, bạn đã có kinh nghiệm và làm được công việc này bao lâu rồi… Khi nhà tuyển dụng hỏi đúng trọng tâm thì sẽ hiểu thêm được về ứng cử viên và sau đó chọn lựa được những người phù hợp.

Bài viết trên là sự tổng hợp của Wonderland về những điều cần lưu ý tránh gặp phải của các nhà tuyển dụng phỏng vấn nhân sự. Hy vọng các nhà tuyển dụng sẽ chọn lựa được những ứng cử viên sáng giá và phù hợp với các tiêu chí tuyển dụng của công ty.

 

Wonderland – Cho thuê văn phòng tại Hà Nội

 

CÁC DỰ ÁN NỔI BẬT

Cho thuê văn phòng Capital Place

Cho thuê văn phòng Keangnam

Lotte Center Hanoi