Kịch bản phỏng vấn tuyển dụng chuyên nghiệp, hiệu quả.

 

Mỗi công ty sẽ đều có chiến lược tuyển dụng khác nhau và nhu cầu tuyển dụng khác nhau. Dưới đây là những bước quan trọng và cần thiết để công ty của bạn có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ tuyển dụng sai người dẫn đến những tổn thất không đáng có. Wonderland sẽ chia sẻ một số lưu ý trong kỹ năng đặt câu hỏi và quy trình phỏng vấn nhằm thu được tối đa thông tin của các ứng cử viên.

(Mỗi công ty đều có những chiếc lược cũng như nhu cầu tuyển dụng khác nhau tuy nhiên nếu có một kịch bản phỏng vấn tuyển dụng chuyên nghiệp, hiệu quả bạn sẽ dễ dàng tìm được ứng viên sáng giá. Dưới đây là những bước quan trọng và cần thiết để công ty của bạn có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ tuyển dụng sai người dẫn đến những tổn thất không đáng có. Wonderland sẽ chia sẻ một số lưu ý trong kỹ năng đặt câu hỏi và quy trình phỏng vấn nhằm thu được tối đa thông tin của các ứng cử viên.)

Hiểu rõ vị trí bạn đang tuyển dụng:

Trước khi có một kịch bản phỏng vấn tuyển dụng bạn cần hiểu rõ và nghiên cứu thật kỹ vị trí bạn đang tuyển dụng. Bạn hãy nghĩ về những người đã làm từng làm việc tại vị trí này trước đó như năng lực chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất của những người đó. Sau đó thì lên danh sách tất cả những yếu tố đó để đưa ra các yêu cầu cụ thể về vị trí đang tuyển dụng (nhiệm vụ và mục tiêu cần đạt).

Khi bạn đã có danh sách những yêu cầu về vị trí đang tuyển dụng thì đưa nó cho những người có liên quan trong quá trình phỏng vấn để có những ý kiến thống nhất. Như vậy, trong buổi phỏng vấn, nhóm tuyển dụng sẽ phối hợp đưa ra những câu hỏi trọng tâm và ăn ý với nhau.

Kịch bản phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả:

  1. Bước đầu trong kịch bản phỏng vấn tuyển dụng: Đặt câu hỏi

Các câu hỏi chung được đưa ra nhằm mục đích làm rõ hơn các thông tin trên resume/CV của ứng cử viên tham dự phỏng vấn. Thêm vào đó thì bạn cũng có thể đưa ra những câu hỏi để hiểu lý do tại sao mà ứng viên muốn theo đuổi lĩnh vực nghề nghiệp hay vị trí đang ứng tuyển của công ty.

Bạn có thể đưa ra một số câu hỏi chung:

  • Bạn đã làm việc tại công ty A được bao lâu?
  • Vì sao bạn muốn trở thành…?
  • Vì sao bạn muốn làm việc tại công ty của chúng tôi?
  • Hãy nói những điều mà bạn biết về công ty của chúng tôi.

         Nhà tuyển dụng cũng nên tránh những câu hỏi liên quan đến các vấn đề cá nhân, riêng tư như chiều cao, cân nặng, tôn giáo, vùng miền,… vì các câu hỏi này có thể khiến cho ứng viên bị khó xử.

  1. Kịch bản phỏng vấn tuyển dụng với câu hỏi liên quan đến hành vi:
  2. Đây cũng là một trong những phần ưu thích của các nhà tuyển dụng vì họ tin rằng những gì mà ứng cử viên đã thực hiện trong quá khứ sẽ là lời tiên đoán chính xác nhất những gì họ sẽ thực hiện trong tương lai.
  3. Bạn có thể đưa ra một số câu hỏi về hành vi:
  • Hãy kể lại một tình huống bạn dùng sự sáng tạo để giải quyết công việc.
  • Hãy kể về một khủng hoảng đã từng xảy ra trong quá trình làm việc và cách bạn đối mặt với chúng.
  • Hãy kể về dự án lớn nhất mà bạn đã từng tham gia và thực hiện.

Những câu hỏi liên quan đến hành vi không chỉ khai thác được những gì mà ứng cử viên đã thực hiện mà còn thể tìm hiểu rõ hơn tại sao họ lại làm những điều đó và thực hiện chúng như thế nào. Bên cạnh đó thì dựa trên những sự kiện thực tế, các nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu và dễ dàng kiểm tra lại các thông tin.

           Bổ sung kịch bản phỏng vấn tuyển dụng với những câu hỏi tình huống:

Nhiều nhà tuyển dụng đưa ra một số các câu hỏi giải quyết tình huống trong tương lai (câu hỏi giả định) cho ứng cử viên thay vì hỏi các sự kiện đã từng diễn ra để thấy được cách giải quyết và đối mặt với vấn đề của ứng viên

Bạn có thể đưa ra một số câu hỏi tình huống:

  • Bạn và đồng nghiệp B có những mâu thuẫn cá nhân nhưng lại phải làm chung một dự án. Bạn sẽ làm gì trong trường hợp này?

Bạn sẽ hành động như thế nào khi biết phát hiện đồng nghiệp của mình đánh cắp tiền của công ty?

  1. Những câu hỏi gây áp lực:
  2. Mục đích chính khi đưa ra những câu hỏi này là dồn ứng viên vào trạng thái căng thẳng và xem xét phản ứng của họ trong những tình huống đó.
  3. Bạn có thể đưa ra một số câu hỏi gây áp lực:
  • Bạn không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tại sao công ty chúng ta nên chọn bạn?
  • Lý do bạn thôi việc/ bị đuổi việc ở công ty cũ?

Cấu trúc của một kịch bản phỏng vấn tuyển dụng:

Theo các chuyên gia nhân sự, một buổi phỏng vấn có nhiều hơn 1 người phỏng vấn sẽ giúp cho công việc đánh giá được khách quan, công bằng hơn và giảm bớt đi những lựa chọn dựa trên cảm tính của một cá nhân.

Cấu trúc của buổi phỏng vấn:

  • Phần 1: Giới thiệu
  • Phần 2: Đặt câu hỏi phỏng vấn
  • Phần 3: Tổng kết
  • Phần 4: Bổ sung thêm một bài kiểm tra (nếu cần)

Xây dựng hệ thống đánh giá:

Kịch bản phỏng vấn tuyển dụng trên thực tế sẽ có nhiều phát sinh có thể do thiện cảm cá nhân của người phỏng vấn, do mẫu phỏng vấn không quá lớn,… Vì một vài lí do mà có thể người bạn tìm được chỉ là người giỏi nhất trong tất cả những ứng viên tham gia phỏng vấn chứ chưa phải là người thực sự đáp ứng được những yêu cầu cho vị trí đang tuyển dụng. Vì vậy, các nhà tuyển dụng cần phải thiết lập và xây dựng một hệ thống đánh giá để giúp kết quả trở nên chính xác, khách quan hơn và cũng có thể duy trì được tính thống nhất.

Hiện nay, bảng đánh giá theo khung năng lực đang được sử dụng khá phổ biển bởi nó không chỉ hiệu quả mà còn đảm bảo tính quy chuẩn, bám rất sát vào yêu cầu. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng chỉ nên có sự so sánh giữa các ứng cử viên với nhau khi bắt đầu chốt số lượng tuyển dụng cuối cùng.

Wonderland hy vọng thông qua 4 bước để có buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn được những ứng viên sáng giá, và tiềm năng để giúp công ty ngày càng phát triển.

 

Wonderland – Cho thuê văn phòng tại Hà Nội

 

CÁC DỰ ÁN NỔI BẬT

Cho thuê văn phòng Capital Place

Cho thuê văn phòng Keangnam

Lotte Center Hanoi